Madaling-Araw ng Bagong Taon

happy_new_year_2008copy

Una ay hindi ko siya masyadong gusto, pangalawa ay ang kanyang kaliwang kamay na mas maliit sa kanyang kanang kamay, at pangatlo ay mas maliit siya sa akin ng humigit kumulang ay anim na pulgada. Subalit kung may isang bagay na gusto ako sa kanya, ito’y ang kanyang makinis na mukha, matangos na ilong, at matang malandi. Lalaking lalaki. Son ang kanyang pangalan.

Nitong bagong taon ay inimbitahan niya akong lumabas upang ipagdiwang ang pagpapalit ng taon kasama ang kanyang mga kaibigang taga-ibang bansa. Hindi man masyadong magaling ang kanyang Ingles subalit masayahin siyang tao kaya wiling-wili ang mga kaibigan niyang banyagang makipag-usap sa kanya.

Ako nama’y tahimik lang sa tabi, pinagmamasdan ang kanyang mga galaw. Nagpaalam akong bababa at sa unang palapag ng bar at magmasid sa ibang sumasayaw. Nang malapit na ang alas-dose ng gabi, bumaba na rin sila at sumabay sa amin para sa mga huling segundo ng 2008. Pagkatapos noo’y, siguro ay dala na rin ng alak na nainom ko, sumayaw ako na parang walang bukas kasama ang isang babaeng Briton. Una’y di niya ako pinapansin dahil sa suot kong maluwang na polo, ngunit ng hubarin ko ito at ang natira na lang ay ang puti ko t-shirt na humahalik sa aking katawan, sumayaw kami ng halos magkadikit na an gaming mga katawan. Hindi niya siguro napansing bakla ako.

Nang mag-aalas dos na ng madaling araw, nagpasya ang grupo ng mga banyaga na pumunta sa isang lugar malapit sa old-quarter ng lungsod. Hindi na kami sumama Son. Hilo dahil sa alak na nainom ko, pinasya naming matulog sa kanyang pinagtatrabahuhan, subalit dahil nakalimutan ng kanyang kasama sa trabaho ang susi, minabuti na naming dumiretso na lang sa kanyang inuupahang bahay na 30 minuto ang layo mula sa old quarter.

Habang nakaangkas ako sa kanyang motorsiklo, pinipigilan ko ang aking sariling idampi ang aking katawan sa kanyang likuran. Pabulong kaming mag-usap. Minsan nag-uusap kami sa Ingles, ngunit kadalasan ay ang wika niya ang ginagamit namin. Pilit niyang binagalan ang kanyang pagsasalita nang sa gayon ay maintindihan ko ang kanyang sinasabi. Ang sarap pakinggan sa tuwing sinasambit niya ang aking pangalan. Tinanong ko siya kung gusto niya ang isang kaibigan namin, sabi naman niya’y “I highly regard her.” Hindi ko naman gustong palawigin ang usapang hindi ko naman gustong pag-usapan, nadako kami sa mga bagay-bagay tungkol sa aming mga pamilya.

Kahit na taglamig, hindi ako nakaramdam ng lamig dahil sa init ng pakiramdam kasama siya. Nang marating na naming ang kaniyang inuupahang lugar, nagpaumanhin siya dahil hindi ito maayos. Natawa lang ako dahil hindi rin masyadong naiiba ang lugar ko. Pinahiram niya ako ng kanyang shorts at sabay kaming natulog.

Halos ala-siyete na ay madilim pa rin ang paligid. Naalimpungatan akong nakadantay na ang kanyang mga hita sa akin. Hinawakan ko ang kanyang kamay. Hindi naglao’y inalis ko na rin ang pagkakahawak. Tumalikod ako sa kanya, subalit parang nakadikit pa rin ang kanyang katawan sa aking likuran. Ilang minuto pa ay humarap ako sa kanya at niyakap ko siya ng aking kaliwang braso.

Inalis ko na rin pagkalipas ng ilang sandali. Nagapaulit-ulit ito hanggang pinasya ko na lang matulog.

Para sa mga baklang katulad ko, ang eksenang ito ay paulit-ulit na pinapalabas. Hindi ko man masabi kung bakla rin si Son, hindi lang niya siguro ako gusto, o baka nahihiya lang siya, o baka naman dahil magkaiba ang kulturang nakamulatan namin. Nang magising na kami, natawa ako sa loob-loob ko dahil ang naging reaksyon ng bawat isa ay parang walang nangyari.

Nakatutuwa.

1 Comment

Filed under Gay Issues, Gay Sex, GBLT, Homosexual Sex, Homosexuality, Life, Sadness, Sex

One response to “Madaling-Araw ng Bagong Taon

  1. Uhuu

    Dapat ginawa muna!jajaja piz

Leave a Reply

