Kwentong Bakla=Seks sa pagitan ng mga Bakla

Kadalasan kapang kwentong bakla, iniisip ng nakararami sa atin na ito’y kwento patungkol sa seks, kamunduhan, chupa, kantot, o dayelektiko ng top o bottom. Subalit higit pa riyan ang isang kwentong bakla, Naniniwala akong hindi maaring ihambing ang buhay pag-ibig ng isang bakla sa kwentong pag-ibig ng nagsasamang heterosekswal. Ang tesis na ito aybibigyan ko ng malalimang trato sa mga susunod ko pang post.

57197539_3705566

Ako’y nagtapos sa Unibersidad ng Pilipinas at sa pamantasang ito namulat ako sa kung ano mang potensyal mayroon ako bilang isang mamamayan at bilang isang mamamayang Pilipinong bakla. Naririndi akong makinig sa usapan kung saan itinuturing bilang isa ang kamunduhan at kabaklaan. Sa pamantasan ding ito natuto akong tanggapin ang iba’t ibang katotohanang patuloy na sinasalungat ang isa’t isa.

Hindi ko na rin mabilang ang mga naka-seks ko, marahil dala na rin ng aking kabaklaan. Subalit karamihan sa mga heterosekswal ko na mga kaibigan ay may kasindami ring bilang ng nakakatalik. Mangyari lamang na sa isang relasyong sekswal sa pagitan ng mga bakla wala masyadong risk na kasama maliban lamang sa pagkalat ng nakakahawang sakit tulad ng tulo, syphilis, gonorrhea, o HIV/AIDS. Sa larangan ng emosyon, pagbubuntis at iba pa, maaring maganap ang pagniniig nang mas walang komplikasyon kumpara sa isang babae at lalaking nagtatalik.

Subalit ang hindi ko matanto ay kung bakit ang kwentong bakla ay singkahulugan ng pagtatalik ng bakla. Kung titingnan ang lipunang Pilipino, o ang midya sa Pilipinas, karamihan ng mga kwentong nauukol sa buhay bakla ay nakapokus sa kanilang buhay sex. Kung ang konseptong ito ay kaya sanang buwagin o i-dekonstrak sa loob ng isang klasrum.

1 Comment

Filed under Coming Out, Gay Issues, Gay Sex, GBLT, Homosexual Sex, Homosexuality, Homsexual Sex, Life, Sex, Uncategorized

One response to “Kwentong Bakla=Seks sa pagitan ng mga Bakla

  1. Nyz,sna nga maimpliment ang gnoon,dis is my # 09275437355 txt nio qho ha

Leave a Reply

